ระวังภัย มัลแวร์ ผ่าน SMS หลอกให้กดโหลดแอพบน Android ส่ง SMS ดูดเงินไม่รู้ตัว

Cr: thedroidguy.com

Cr: thedroidguy.com

คนที่ใช้ Android ในระดับ Advance สักหน่อยจะรู้ว่า มือถือ Android สามารถกำหนดให้ติดตั้งแอพที่ไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการผ่านไฟล์ .apk ได้ แต่จะต้องทำการกดขออนุญาตติดตั้งแอพจากแหล่งที่มาที่ไม่รู้จักก่อน โดยเรามักจะใช้ในการติดตั้งแอพที่ไม่ได้ขออนุญาตบรรจุบน Play Store เพื่อทดสอบ ทดลองใช้แอพ แต่มัลแวร์ได้อาศัยช่องว่างตรงนี้ ในการส่งข้อความ SMS ปลอมเป็นชื่อเพื่อนเราที่เราเมมไว้บนมือถือ Android แล้วแนบ link ให้เรากดดาวน์โหลดแอพไปติดตั้งบนเครื่องได้ หากเป็นแอพทั่วไปที่เราไว้ใจคงไม่มีปัญหา แต่ SMS เจ้ากรรมนี่ดันติดตั้งแอพที่ส่งข้อความ SMS ไปหาทุกคนในรายชื่อ Phonebook เราทั้งเครื่องน่ะสิ มีเพื่อน 200 คนก็ส่งไป 200 เบอร์ ข้อความละ 3 บาทก็คูณเข้าไปกระอักเลือด

ทางเว็บไซต์ ThaiCERT ได้แจ้งเตือน ระวังภัย มัลแวร์ใน Android (แจ้ง.apk) แพร่กระจายด้วยการส่ง SMS วันที่ประกาศ: 13 สิงหาคม 2557 โดยระบุประเภทภัยคุกคาม: Malicious Code

แนะนำไม่ให้กด Link ใดๆถ้าไม่มั่นใจ หรือสงสัย อย่ากดเด็ดขาด ให้ใช้วิธีโทรศัพท์ถามเพื่อนเลยว่าส่งอะไรมา ถ้าเพื่อนบอกไม่ได้ส่งอะไรมานั่นก็เดาได้เลยว่าเป็นไวรัส อย่าไว้ใจครับ ใครโดนเข้าไปนอกจาก SMS เราจะไปก่อกวนคนอื่นแล้ว ยังเสียเงินหลายร้อยอีกด้วย

คำแนะนำในการแก้ปัญหา Droidsans 

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง Pantip 1 / Pantip 2

แสดงความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.