ไม่ใช่แค่ Apple ล่าสุด Chromebook Pixel ก็มีพร้อม USB-C ด้วยนะ

usb-c

จากการเปิดตัว MacBook น่าจะทำให้หลายคนสนใจว่า USB-C มันคืออะไร ทำไม Apple ถึงเอามาใช้ ล่าสุดไม่ได้มีแค่ Apple แต่ Chromebook Pixel ก็มาพร้อม USB-C เช่นกัน ข่าวนี้ทำให้ USB-C น่าสนใจ เพราะกำลังจะกลายเป็นมาตรฐานหรือเปล่า ตอนที่เปิดตัว MacBook ผู้เขียนนึกไปถึงว่า Flash Drive จะต้องออกแบบรองรับ USB-C หรือเปล่า ถ้าจะต้องใช้อแดปเตอร์ตลอดก็ไม่ไหวนะ

โดยรุ่นล่าสุดนี้เป็น Gen 2 ของ Pixel แล้ว ใช้งานบน Chrome OS ของ Google เป็น cloud-based OS ที่เน้นใช้การเก็บข้อมูลบน Cloud และทุกอย่างรันบน Browser สเปคคือ Intel Core i5 Gen 5 มาพร้อม dual USB Type-C ใช้ชาร์จและเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้ คำถามผุดขึ้นในหัวว่า ต้องใช้อแดปเตอร์เหมือน MacBook หรือเปล่า ส่วน MacBook เรารู้กันว่ามีพอร์ตเดียว แต่ ChromeBook มี 2 พอร์ต Chromebook Pixel จอ 13 นิ้ว ความละเอียด 2,560 x 1,700 pixel ใช้งาน Adobe cloud-based tools และ Microsoft cloud-based versions กับ Office ได้ฟรี

usb-c-connect

จุดสนใจตอนนี้อยู่ที่ USB-C เป็นมาตรฐาน USB 3.0 (ตามสเปคคือ USB 3.1) โดยพอร์ต USB Type-C เป็นพอร์ต USB ขนาดเล็ก (ไหนๆ USB มี Micro USB และ Mini USB ในหัวอีกฝั่ง พอร์ต USB ที่ใช้กันมานานจะใช้ USB-C บ้างก็ไม่แปลก) แต่ที่เจ๋งกว่า new MacBook คือมีพอร์ต USB-C ทั้ง 2 ฝั่งของตัวเครื่อง แถมยังมีพอร์ต USB 3.0 ปกติอีกด้วย

เรียบเรียงจาก CNET

แสดงความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.