ลอง ASUS Chromebit คอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋วกับ Chrome OS

ตอนนี้เราอยู่ในยุคที่ต้องการ “หน้าจอ” หลายหน้าจอ ไม่ใช่แค่ใช้เครื่องเดียว แต่เมื่อเดินเข้าบ้าน เราต้องการใช้จอใหญ่ อยู่ข้างนอก เราก็ใช้จอพกพาสะดวกและคล่องตัว Chromebit เผยโฉมตั้งแต่ต้นปีจนหลายคนลืมไปแล้ว แต่ Google และ ASUS ยังพยายามผลักดัน form factor รุ่นที่ 4 เพื่อรัน Chrome OS เช่นเดียวกับ Chromebooks, Chromeboxes และ Chromebases

คำว่า “bit” มีความหมายชวนให้คิดว่าเล็ก เป็นคอมพิวเตอร์จิ๋ว ที่รัน Chrome OS เป็นแท่งเล็กๆ ที่มีบิวท์-อิน HDMI ต่อจอใหญ่ได้เลย สามารถใช้งานเป็น basic computer เพื่อใช้งานทั่วไปเมื่อ paired กับคีย์บอร์ดและเม้าส์ Bluetooth แต่ไม่มีพอร์ตหรือจัดเต็มแบบ Chromebox มีราคาเพียง $85 (ประมาณ 3063.50 บาทเท่านั้น)

โดยรีวิวได้ทดสอบ ASUS Chromebit ที่เชื่อมกับคีย์บอร์ด Bluetooth Logitech K810 และเม้าส์ Logitech M535 ใช้งานบน Chrome OS ล่าสุด โดยรวมแล้วมองว่า เหมือนกับคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งแต่ย่อขนาดจิ๋วเหมือน Intel Compute Stick ที่รัน Windows หรือ Android ตามสเปคที่มีให้เลือก

asus-chromebit-10

Chromebit มีขนาดประมาณ 5 นิ้ว มีพอร์ต USB เอาไว้ต่อพ่วงอุปกรณ์ต่างๆ และขั้วต่อแหล่งจ่ายพลังงาน ถอดฝาออกมาก็เจอพอร์ต HDMI ต่อกับจอมอนิเตอร์หรือจอทีวีได้เลย ถามว่าแบบนี้จะเทียบกับ Chromebook ได้หรือเปล่า จริงๆ Chromebook ก็ไม่ได้มีสเปคอะไรสูง เพราะหลักๆเน้นการคำนวณประมวลผลผ่าน Cloud เป็นหลัก ASUS ถอดแบบมาจาก Chromebooks ของ ASUS เอง ซีพียู แรม หน่วยความจำเท่ากับ ASUS Chromebook Flip แต่มีขนาดเล็กกว่า และรองรับ Wi-Fi 802.11ac ทำให้สามารถใช้ Chromebit เสียบหลังจอทีวีเพื่อเล่น media streaming และรองรับ Bluetooth 4.0 เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ

Spec

chromebit

ถามว่าสเปคนี้ คาดหวังอะไร ทำอะไรได้แค่ไหน?

เอาจริงๆ Chromebit มีขนาดจิ๋ว ราคาไม่แพง เหมือนเป็นคอมพิวเตอร์พกพา ที่เอาไว้เสียบกับจออะไรก็ได้ที่รองรับ HDMI แปลงร่างทีวีให้เป็นคอมพิวเตอร์ ใช้ Chrome OS ต่อเม้าส์และคีย์บอร์ดก็เป็นคอมพิวเตอร์เครื่องนึงได้เลย ถ้ามองราคานี้ ไม่รวม Bluetooth Keyboard และ Mouse ได้ใช้ Chrome OS ถ้ารวมๆก็ต้องเผื่อราคาตรงนี้ด้วย

asus-chromebit-12

ในภาพ อาจจะดูวุ่นวาย แม้ขนาดจะเล็ก พกพาง่าย แต่ก็มีสายพะรุงพะรังอยู่

ข้อสังเกตอีกเรื่องคือพอร์ต USB มีช่องเดียว ใครคิดจะต่อเม้าส์หรือคีย์บอร์ดแบบไร้สาย ก็ต้องใช้แบบ Receiver เดียวพ่วงทั้งคีย์บอร์ดและเม้าส์ แต่ถ้าจะต่อ USB Hub ต้องดูการจ่ายไฟ พอร์ต USB ช่องเดียวนั้นจ่ายไฟได้แค่ 500 mA อาจจะต้องใช้ Hub ที่มีอแดปเตอร์จ่ายพลังงานเพิ่มอีกที

หลักๆถ้าคุณมี Google Account ต่อ Wi-FI ก็ใช้บริการบน Chrome Browser ได้เหมือนปกติ ลงแอพบน Chrome Web Store ก็จบ การใช้งานไม่ยาก เก็บข้อมูลบน Cloud แต่ต้องดูการใช้งาน ARM processor และแรม 2GB เพียงพอไหม หรือควรใช้ Chromebook ดี ทุกอย่างเหมือน ASUS Chromebook Flip แต่นั่นมาพร้อมแรม 4GB เอาน่า คิดซะว่าคอมพิวเตอร์ราคา 3 พันบาท แค่นี้ก็คุ้มแล้ว

อ่านรีวิว

แปลและเรียบเรียงจาก AndroidCentral

แสดงความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.