Tips: ข้อควรรู้ของ Android กับการใช้พลังงานของแบตเตอรี่

หลายๆคนก็ใช้งาน Android อาจจะชอบดาวน์โหลดแอพมาใช้ หลายๆคนอาจจะสงสัยว่า ทำไมดาวน์โหลดบางแอพถึงแบตหมดเร็ว ทำไมแป๊บเดียวแบตก็หมดซะแล้ว หรือเล่นเกมยังไม่สะใจเลย ทำไมแบตหมด หงุดหงิด เสียอารมณ์ เรามาเรียนรู้การกำหนดและปรับแต่งค่าต่างๆ รวมไปถึงข้อควรรู้เกี่ยวกับการใช้พลังงานของแบตเตอรี่

หากใครใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ต ก่อนอื่นขอให้ทราบก่อนว่า เราใช้ Android เวอร์ชั่นอะไร โดยเข้าไปที่ Setting > About ดูเวอร์ชั่น ตัวอย่างเป็น Samsung GT-I9100 (Samsung Galaxy S2) ใช้ Android Version 4.0.4 ข้อควรรู้คือ ระบบปฏิบัติการใหม่ๆ มีการจัดการและบริหารการใช้พลังงานของแบตเตอรี่ที่ดีขึ้น ดังนั้นจึงควรหมั่นตรวจสอบและอัพเดตระบบปฏิบัติการให้เป็น Android เวอร์ชั่นล่าสุดอย่างสม่ำเสมอ

หากเทียบกับคอมพิวเตอร์ หลายๆคนอาจจะเคยได้ยิน Windows Dark Version ที่เป็นของเถื่อน แต่นั่นคือการปรับแต่งเพื่อให้ใช้งานเร็วขึ้น หากเป็น Android เราจะเรียกว่า ROM โดย ROM นั้นปกติหากซื้อเครื่องศูนย์ จะได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้งานอย่างเสถียรบนเครือข่ายมือถือบ้านเรา โดยในบางรุ่นอาจจะแยกจำหน่ายรุ่นที่รองรับ 3G 900MHz และ 900MHz ทำให้มีรอมคนละตัวกัน ส่วนใครที่อยากปรับแต่ง ก็มีคนทำ ROM ที่เรียกว่า Custom ROM ออกมาให้ใช้งาน แต่จะต้องยอมรับความเสี่ยงกันเอาเอง เพราะการใช้ Custom ROM นั้นอาจจะส่งผลต่อการรับประกันของตัวเครื่องได้ แต่ข้อดีของ Custom ROM คือ บางคนอาจจะชอบความไว เสถียร หรือรอ Official ROM ออกช้า ก็เลยต้องหา Custom ROM มาใช้งานก่อน ซึ่งตรงนี้ ก็มีผลการอัตราการบริโภคและใช้พลังงานของแบตเตอรี่ด้วยเช่นกัน

batt2

การตั้งค่าตัวเครื่อง ดังตัวอย่างเป็นโหมดประหยัดพลังงานบน Samsung Galaxy S2 ซึ่งบนระบบปฏิบัติการใหม่ๆ จะมีให้คุณได้ใช้งานและกำหนดการใช้งานตามความต้องการในการใช้งานของแต่ละคน ส่วนอีกเรื่องที่น่าสนใจ ผู้เขียนเพิ่งเปลี่ยนแบตเตอรี่ของ Samsung Galaxy S2 ซึ่งตอนแรกก็แปลกใจว่าทำไมแบตใหม่ แบตเตอรี่หมดไว เหตุเพราะตัวแสดงสัญญาณแบตเตอรี่ ยังไม่ได้รับการปรับแต่งและกำหนดค่าให้ตรงกับแบตเตอรี่ใหม่ ซึ่งผู้ใช้จำเป็นต้องเรียนรู้และหาข้อมูลเพิ่มเติม ในการ Calibrate แบตเตอรี่ หรือหากติดตั้ง ROM ใหม่ ก็ควรจะชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็ม จากนั้นทำการ Calibrate Battery เพื่อการใช้งานที่เสถียรและใช้ประโยชน์จาก ROM และแบตเตอรี่ให้คุ้มค่าที่สุด

ส่วนการใช้งานแอพนั้น บางแอพมีการถ่ายโอนข้อมูลตลอดเวลา ยิ่งถ้าเปิดใช้งาน 3G ด้วยแล้ว ยิ่งทำให้สิ้นเปลืองแบตเตอรี่มากขึ้น และสิ่งที่สำคัญมากที่สุด การตั้งค่าการใช้งาน 2G, 3G และการตั้งค่า Roaming หากใครไปต่างประเทศ ผู้ใช้ Android มักจะพลาดตรงที่การตั้งค่า Roaming ที่ตัวเครื่องจากที่เราไม่เปิด Roaming เพื่อตั้งใจใช้งานเฉพาะ 2G (โทรออก รับสาย) หากตัวเครื่องสลับไปใช้งาน 3G อัตโนมัติ ในบางเครือข่ายที่ไม่ได้อยู่ในข้อตกลง Fare Rate ของผู้ให้บริการ ก็ทำให้มีค่าบริการแพงลิบได้

batt3

ข้อควรรู้เกี่ยวกับการตั้งค่า ที่อาจส่งผลต่อการใช้พลังงานของแบตเตอรี่ โดยสาเหตุที่แบตหมดเร็วมีหลายสาเหตุ ให้ลองตรวจสอบการตั้งค่า เช่น หากโหลดแอพเยอะๆ แอพที่ไม่ได้ใช้งานก็ควรปิด หรือพวก Widget หากไม่มีการใช้งานบ่อยจริงๆก็ควรลบ การหน้าจอปรับความสว่างไว้มากเกินไป การตั้ง Auto Brightness หน้าจอ, ตั้งภาพพักหน้าจอเป้นภาพเคลื่อนไหวก็ยิ่งทำให้แบตหมดเร็วขึ้น วิธีแรกๆหากพบว่าแบตเตอรี่หมดไวมาก ให้ทำการสำรองข้อมูล รูปภาพ และทำการ Factory Reset  เครื่องดูก่อนนะ (เหมือนกับเรา Format คอม ลง Windows ใหม่) เครื่องก็จะไว

เราควรดูแลและบำรุงรักษาการใช้งาน Android ของเราทั้งการใช้แอพ การปิดแอพที่ไม่ได้ใช้งาน เพื่อประหยัดแบตเตอรี่ และประหยัดค่า package 3G  

 

แสดงความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.