รู้จักกับ Android 5.0 Key Lime Pie

Key Lime Pie 1-580-75

เป็นที่รู้กันว่า Google มักจะตั้้งชื่อ Android ในแต่ละรุ่นเป็นขนมหวาน อย่างเช่น ice-cream sandwich, jelly bean มาคราวนี้  Android 5.0 มาพร้อมชื่อ Key Lime Pie (พายมะนาว)

ตอนนี้อุปกรณ์มือถือ แท็ปเล็ต ล้วนใช้ Android 4.x แทบทั้งสิ้น ทั้ง ICS และ JB แต่สำหรับ Android 5.0 Key Lime Pie นั้น มาพร้อมกับคุณสมบัติที่น่าสนใจหลายอย่าง

คุณสมบัติใหม่บน Android 5.0 

1. การจัดการกับระบบในขณะที่เรานอนหลับ ปิดเสียงเตือน ปิด data เข้าสู่โหมด airplane ช่วยในการใช้งานได้สะดวกขึ้น รวมไปถึงการจัดการพลังงาน มี BEDTIME SLEEPY MODE

2. อีกเทรนด์ที่น่าสนใจคือ ปัจจุบันผู้ใช้ ใช้งาน multiple device ดังนั้น Android 5.0 รองรับการทำงานบนอุปกรณ์หลากหลายชิ้น ดูวีดีโอบนเครื่องนึง แล้วมีสายเรียกเข้า รับโทรศัพท์ แต่ดูวีดีโอต่อบนอีกอุปกรณ์ได้

3. ใช้งาน social network ได้คล่องตัวขึ้น

การ integrated Facebook บนโทรศัพท์กลายเป็นเรื่องปกติ ทุกค่ายต่างพยายามฝังการใช้งาน Facebook และ Twitter ลงไป แม้ว่าพฤติกรรมคนใช้จะยังเปิดแอพใช้งานตามปกติอยู่ก็ตาม

line-drawing-580-90

4. รูปแบบการพิมพ์บนคีย์บอร์ดจะเปลี่ยนไป

นอกจากการพิมพ์บนคีย์บอร์ดแล้ว การป้อนอักขระหรือการป้อน input ข้อมูลด้วยวิธีอื่นก็สำคัญ บางคนอาจจะติดใจคีย์บอร์ดแบบ Swype และการวาดนิ้วเพื่อประกอบตัวอักษรเพื่อสะกดคำ เพื่อให้พิมพ์เร็วขึ้น

5. video chat จะมาแรง

แอพ video chat มีมากมาย อย่าง Skype และแอพอื่นๆ อย่าง WeChat บางครั้งการสนทนาผ่าน Voice Chat ก็สะดวกกว่าการพิมพ์ในบางช่วงเวลา

6. การจัดการ Contact ที่ดีกว่าด้วย Multi-select บน contacts

บางครั้งแนวคิดการผูกบัญชี Facebook กับ Contact ก็ไม่น่าสนใจเสมอไป เพราะบางคนไม่ได้ใส่ข้อมูลเบอร์โทร อีเมล์บน Facebook การผสาน Contact สามารถค้นหาด้วยชื่อ และการสร้าง mailing list ของ contacts เชื่อว่าบน Android Key Lime Pie จะทำได้ดีกว่า

7. SMS sync แบบ Cross-device

หากคุณใช้ซิมเดียวแต่หลายเครื่อง การ sync SMS ก็สำคัญ บางครั้ง SMS ก็ยังจำเป็น ซึ่ง Google จัดเก็บข้อมูลพวกนี้บนโทรศัพท์มากกว่าบนซิมการ์ด การเปลี่ยนซิมไปใส่อีกเครื่องทำให้พลาดข้อความ SMS ในเครื่อง เพราะมันไม่ได้ย้ายไปพร้อมซิม สุดท้ายต้อง Backup SIM ไว้บน SD card หรือบน cloud สะดวกกับการใช้งานบน Multiple Devices

8. ทางเลือกกับ “Never Update”

ผู้ใช้หลายคนชอบสั่งการอัพเดตแอพแบบ manual update เพราะต้องการประหยัดค่าเชื่อมต่อ 3G เอาไว้เชื่อมต่อ Wi-Fi ดาวน์โหลดอัพเดตได้ตามเวลาที่สะดวก ไม่อยากอัพเดตอัตโนมัติ บางคนอาจจะอยากใช้หรือชอบใช้แอพรุ่นเดิมมากกว่า

สุดท้าย เรื่อง Widget ที่ควรมี

เราคงไม่อยากมี Widget มากมายให้รกเกะกะ เอาแค่ Widget แสดงปริมาณแบตเตอรี่ก็พอแล้ว จริงๆแล้วน่าจะมี Widget ให้เราจัดการได้ในบางเวลา เพื่อความสะดวก

นี่ก็เป็นคุณสมบัติคร่าวๆบน Android 5.0 ซึ่งก็มีทั้งข่าวลือ ข่าวรั่ว บางอย่าง Google ก็ไม่ได้บอกอย่างเป็นทางการ รอติดตามกันต่อไปครับ

บทความโดย @yokekung เรียบเรียงจาก Techradar

แสดงความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.