ก้าวต่อไปของ Android SmartPhone หลังจาก Facebook เปิดตัว Facebook Home

หลังจากที่ Facebook เปิดตัว Home on Android ซึ่งเมื่อเฉลยก็ตรงตัวว่ามันคือ Facebook บน Home Screen บนสมาร์ทโฟน Android ที่ช่วงแรกจะเปิดให้ผู้ใช้ Samsung Galaxy SIII, S4, HTC One, HTC One X ได้ใช้กันในวันที่ 12 เมษายนนี้

fb-home-app

การเปิดคุณสมบัติ Facebook Home หลังจากที่ทาง HTC เคยเปิดตัว Facebook Integration Phone อย่าง HTC Chacha, HTC Salsa ซึ่งตอนนั้นถือได้ว่าเป็น Facebook Phone ซึ่งมีปุ่มลัดในการถ่ายภาพ แชร์ อัพเดตสถานะด้วยปุ่ม Facebook แต่ช่วงหลังๆนี้ Facebook เองพยายามก้าวเข้ามาสู่ Mobile มากขึ้น แอพต่างๆบน Mobile ดีขึ้น แล้วอนาคตของ Android SmartPhone ล่ะ?

แนวคิดของการโพส Social Network อย่าง Facebook, Twitter นั้น iOS ทำได้นานแล้ว แต่มันผิดกับนิสัยผู้ใช้ที่นิยมเปิดแอพ แล้วแชร์ โพส มากกว่าการโพสจากหน้า Notification Bar บน iOS แต่พอเห็นการผสานของ Facebook Home บนสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ในอนาคตแล้ว HTC First คงจะเป็นตัวต้นแบบ ในมุมของผู้เขียนมองว่า ผู้ใช้คงจะต้องปรับพฤติกรรม เพื่อเลือกสมาร์ทโฟน และแอพให้เหมาะสมกับตัวของผู้ใช้เอง

จริงอยู่ว่าผู้ใช้อาจจะไม่ได้เสพย์ติด Facebook มากขนาดที่จะอยากใช้ Facebook Home บนหน้าจอ Home Screen มากขนาดนั้น แอพส่วนใหญ่เป็น Facebook, Instagram แต่สำหรับคนไทยแล้ว ตอนนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก LINE ดังนั้น การใช้ Facebook Messenger ใช้ Chat นั้น อาจจะใช้ได้กับการติดต่อเพื่อนบางคนเท่านั้น เพราะบางคนก็อาจจะยังติดการใช้ LINE, Whatsapp ในการแช็ตอยู่

แนวคิดของ Facebook Home ดีมาก แต่ผมอยากตั้งคำถามต่อว่า Facebook กำลังจะมาครอบงำผู้ใช้สมาร์ทโฟนหรือ? ไม่ใช่ทุกคนที่ต้องการแบบนี้ สำหรับผู้เขียนเอง มองว่าจะต้องลอง เพราะประสบการณ์ครั้งแรก จะบอกเราว่ามันใช่หรือเปล่า และอนาคตของ Home Screen จะต้องผูกกับ Facebook หรือ? แม้ว่า Facebook จะไม่ได้บังคับว่าทุก Home Screen จะต้องใช้ Facebook Home ก็ตาม แต่แน่นอนว่า การใช้งานบนพีซี คอมพิวเตอร์ ก็น่าจะลดบทบาทลงเรื่อยๆ จนผู้ใช้หันมาใช้ Mobile กันหมด

ผมอ่านบทความนี้แล้วเห็นด้วยนะ เพราะมุมมองใหม่ของ Facebook ไม่ได้มองสมาร์ทโฟนเป็นตัวรันแอพ แต่เป็นเครื่องมือในการสื่อสารกับคนรอบข้างผ่านการติดต่อในรูปแบบต่างๆ

แสดงความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.