เล่นแอพตามกระแส ยังไงให้ปลอดภัย

ตั้งแต่เราใช้สมาร์ทโฟน แท็ปเล็ตกันมา พอมีแอพไหนดัง แอพไหนฮิต เราก็แห่กันโหลดแอพ มีอะไรสนุกๆเล่นตลอด แต่ต่อมาก็มีข่าวว่า แอพนี้หลอกเก็บเงิน แอพนี้หลอกล้วงข้อมูล เริ่มหมดสนุกซะแล้วสิ เอะ แล้วเราจะทำยังไงดีล่ะ ที่จะเซฟ ปลอดภัย เพราะข่าวลือออกมา เราก็ตื่นตระหนก กลัว กังวล เรามองที่ตัวเราก่อนดีกว่า

Screenshot_2013-11-05-11-17-46อย่างแรกที่ควรทำคือ อ่านรีวิวจากคนที่ดาวน์โหลดแอพไปแล้ว ก่อนจะดาวน์โหลด อยากจะให้อ่านรีวิว คอมเมนต์ ความเห็นจากผู้ที่ใช้งานจริง หลังดาวน์โหลดมาแล้ว บางแอพเป็นแอพ Fake หลอกเก็บเงิน บางแอพใช้งานได้ไม่ดี ก็จะมีความเห็นแจ้งเข้ามาหาผู้ผลิตแอพ ลองพิจารณาจากตรงนี้ก่อนครับ ดูหลายๆความเห็นประกอบกัน

Screenshot_2013-11-05-11-18-08

เมื่อพิจารณารอบคอบแล้วว่า แอพนี้น่าสนใจ ปลอดภัยจริง ก็แนะนำให้ตรวจสอบอีกครั้ง ถ้าเป็น Android จะมีระบุครับว่าแอพจะมีการขอเข้าถึงข้อมูลอะไรของเราบ้าง

อีกเรื่องคือ in-app purchase คือบางแอพดาวน์โหลดฟรี แต่จะมีการคิดค่าบริการเพิ่มเติม เช่น แอพ LINE หากต้องการซื้อ Sticker ก็จะคิดตามราคาที่กำหนด แต่สำหรับแอพแต่งภาพจีนนี้ เป็นภาษาจีน ก็อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งว่า เผลอกดโดยที่อ่านภาษาจีนไม่ออก ที่นี้ก็เลยโดนคิดเงินจากแอพก็เป็นไปได้ ยังไงรอบคอบในการกรอกข้อมูลบัตรเครดิตด้วยนะครับ

แสดงความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.