ส่วนแบ่งการใช้ Android KitKat เดือนตุลาคม สูงกว่า 30% แล้ว ในขณะที่ Gingerbread ต่ำกว่า 10%

android-platform-versions-oct-2014
Google ได้เปิดเผยข้อมูลจำนวนผู้ใช้ Android versions ที่ active บนอุปกรณ์ (ซึ่งปกติแล้ว Google ตรวจสอบจาก Google Play ตอนดาวน์โหลดแอพ หรืออัพเดต)​ ตอนนี้จำนวนผู้ใช้ KitKat ทะลุ 30 เปอร์เซนต์ไปเรียบร้อย ซึ่งมองดูก็พบว่า มีอัตราเพิ่มสูงขึ้นจาก 24.5 เปอร์เซนต์เมื่อเดือนก่อน และมองไปถึงการเติบโตของ Android เวอร์ชั่นล่าสุดอย่าง Lollipop ในปีหน้า

เมื่อเทียบกับเวอร์ชั่นที่ผ่านมา Jelly Bean 4.1 ถึง 4.3 รวมกันเติบโต 50.9 เปอร์เซนต์ แต่ลดลงจาก 53.8 เปอร์เซนต์ในเดือนที่ผ่านมา ในขณะที่ Ice Cream Sandwich อยู่ที่ 8.5 เปอร์เซนต์ ลดลงจาก 9.6 เปอร์เซนต์ และ Gingerbread ตกเหลือเพียง 9.8 เปอร์เซนต์

จากมองจำนวนผู้ใช้ Android Version ทำให้เราเห็นว่า หากว่าบางอุปกรณ์ ไม่สามารถอัพเกรด Android Version ได้ จำนวนผู้ใช้ก็อาจจะลดลง เพราะผู้ใช้หันไปซื้ออุปกรณ์ใหม่ เพราะพวกเราต้องการใช้งาน OS รุ่นล่าสุด ที่รองรับแอพมากกว่า เสถียรกว่า และลื่นกว่า

คำว่า “ลอยแพ” ในมุมของผู้ใช้ มองว่า อุปกรณ์ที่ตนใช้ ไม่รองรับการอัพเกรดเวอร์ชั่นของ Android ซึ่งอีกมุมนึงคือ มีผู้ใช้รายใหม่ที่ซื้ออุปกรณ์ใหม่ ทำให้จำนวน Android KitKat เพิ่มขึ้น ทั้งผู้ใช้เปลี่ยนไปใช้ iPhone จนทำให้ android รุ่นก่อนๆลดลง แต่รุ่นใหม่ๆอย่าง KitKat กลับพุ่งสูงขึ้น เพราะผู้ซื้อเปลี่ยนอุปกรณ์รุ่นใหม่นั่นเอง

ที่มา Android Central

แสดงความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.