มีอะไรใหม่ใน Google I/O 2014

notifications

เมื่อฝั่ง iOS มีงาน World Wide Developer Conference (WWDC) ฝั่ง Google ก็มีงาน Google I/O เป็นงาน Conference สำหรับนักพัฒนาด้วยเช่นกัน

โดยมีสิ่งที่น่าสนใจในงานคือ Mobile Operating System อย่าง Android L ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นใหม่ของ Google ซึ่งถ้าเทียบก็เทียบกับ iOS 8 ทั้ง 2 ค่ายคิดเหมือนกันคือ notifications บน Lock Screen เอาใจผู้ใช้ให้อ่านการแจ้งเตือนก่อนปลดล็อก ถ้าอันไหนสำคัญค่อยปลดล็อกเปิดเข้าไปอ่าน จะว่าไปก็คล้ายๆกันทั้ง 2 ฝั่ง OS

นอกจากนี้ยังสามารถปลดล็อกอัตโนมัติหากคุณสวมใส่ อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับมือถือและแท็ปเล็ตผ่าน Bluetooth (Wearable Device) เมื่อคุณเข้าใกล้อุปกรณ์ ส่วน UI ก็มีการปรับ “pops”ที่ผสานระหว่าง Android, Chrome OS และ Android Wear ทำงานกับ Wearable Device ได้คล่องตัวขึ้น

samsung-gear-live-watchสำหรับ Android Wear คือ smartwatch platform ของ Google กับ LG Watch และ Samsung Gear Live รวมไปถึง Moto 360 จากผลสำรวจ รู้ไหมว่าผู้ใช้ Android เปิดหน้าจอเช็กมือถือ 125 ครั้งต่อวัน โดยที่เราไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ ต่อไป Android Wear smartwatch เนี่ยแหล่ะที่จะเข้ามาแจ้งเตือนเราบนข้อมือ ทำให้เราไม่ต้องพะวงหยิบมือถือมาเช็กบ่อยๆ ซึ่ง Android Wear เป็นแพล็ตฟอร์ม ที่ทำให้ผู้ผลิตอุปกรณ์สวมใส่ ผูกการทำงานของอุปกรณ์กับร่างกายและเชื่อมโยงกับสมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต ได้ดีขึ้น

android-autoส่วนการใช้งานในรถยนต์ Android Auto ทำให้มุมมองในการใช้สมาร์ทโฟนขณะขับรถซึ่งอันตรายต่อการขับขี่ แต่ปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วยแพล็ตฟอร์ม Auto หลังจาก Apple ลุยตลาดด้วย CarPlay
ต่อไป Android Auto จะทำให้การใช้งานสมาร์ทโฟนขณะขับรถปลอดภัยยิ่งขึ้น โทรขณะขับก็ไม่ต้องพะวงให้เสี่ยงอุบัติเหตุ

แนวคิดของ Google คุณไม่ต้องเปลี่ยนรถใหม่ แต่คุณทำงานกับสมาร์ทโฟนได้สะดวกขึ้น (แต่อาจต้องเปลี่ยนสมาร์ทโฟนแทน ฮาาาา)
ส่วน Google Maps ก็เข้ามาอยู่ในรถเรียบร้อย ไปไหนก็ไม่มีหลง (แต่หลงเพราะ Google Maps ก็บ่อย ฮาาา)

มาต่อกันที่ Android TV

android-tvหลังจากที่ Google รีแบรนด์ Google TV platform เป็น Android TV

อีกเรื่องคือ Google voice ที่ใช้การค้นหาผ่านการเปล่งเสียงพูด

นอกจากนี้ Android TV ยังรองรับการเล่นเกม โดยมีพันธมิตรคือ Sony, Sharp และ Philips (Samsung ไปหนายยยยยย)

chrome-castส่วน Chromecast เรียกได้ว่าปลุกกระแสก่อน Android TV จะเกิดซะอีก กับการเป็น app-streaming dongle กับ Chromecast mirroring บนอุปกรณ์ Android
ตรงนี้เป็นการจับคู่กับ Chrome browser ให้แสดงผล mirroring ได้เหมือนกับบน Apple TV ฝั่ง iOS

ที่มา TechRadar
เพิ่มเติม slashgear

แสดงความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.